MÔ HÌNH “TRANG TRÍ LỚP HỌC THÂN THIỆN”
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Trường học là một ngôi nhà chung của các em học sinh mà ở đó các em có thể lĩnh hội được những tri thức bổ ích, được rèn luyện thành người. Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt. Một trong những yếu tố tạo dựng môi trường giáo dục tốt đó là việc trang trí không gian của mỗi lớp học.
Xác định được tầm quan trọng của việc trang trí không gian lớp học. Năm học 2024 – 2025 được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Liên Đội Trường Tiểu học Ninh Hải phát động phong trào trang trí lớp học trong toàn liên đội với nội dung: “Trang trí lớp học thân thiện” đây là một trong những tiêu chí trong nội dung đánh giá phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Để thực hiện tốt việc trang trí lớp học, giáo viên và học sinh các lớp đã có nhiều sáng tạo trong việc trang trí, tạo nên các "Lớp học thân thiện", môi trường học tập “Xanh -Sạch - Đẹp”.
- Đưa thiên nhiên vào lớp học: Thiên nhiên luôn có tác động tích cực đến sự phát triển và kích thích sự sáng tạo của trẻ một cách hiệu quả. Chính vì thế, việc đưa thiên nhiên như: cây cỏ, hoa lá vào lớp học chính là biện pháp tốt nhất để tạo hứng khởi trong học tập cho học sinh. Mặt khác điều này cũng giúp trẻ cảm thấy yêu thiên nhiên hơn để từ có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh, đồng thời tạo nên một không gian tươi xanh, mát mẻ, giúp giải tỏa căng thẳng cho cả thầy lẫn trò sau những giờ học căng thẳng.

- Trang trí các góc của lớp học: Việc tạo nên các góc với những chủ đề như: góc nghệ thuật, góc học tập, góc thư viện,... cũng là cách giúp tăng sự phấn khởi trong học của các em học sinh một cách hiệu quả. Ở những góc như vậy, giáo viên chủ nhiệm có thể cùng với học sinh sáng tạo nên những cách trang trí thật ấn tượng và thu hút chẳng hạn như: “Góc học tập” thì trưng bày những cuốn sách mới dành cho học sinh tìm hiểu khám phá, những bài làm tốt, kết quả thi đua, những tấm gương điển hình. Từ đó tạo nên động lực để các em học sinh có kết quả học tập chưa được tốt phấn đấu mỗi ngày một nhiều hơn để tạo ra những sản phẩm đẹp, ý nghĩa đưa cuộc sống vào bài học, đưa bài học ra cuộc sống qua góc trưng trưng bày sản phẩm.

Từ những tờ báo cũ, mảnh nilon, nắp chai nhựa, vỏ hạt bí đỏ, hạt hướng dương… tưởng chừng như không sử dụng được nữa, lớp 1C đã sáng tạo ra những con vật đáng yêu góp phần xây dựng một không gian lớp học mang thông điệp “Bảo vệ môi trường”.

Phong trào "Trang trí lớp học" được phát động, thầy và trò trường Tiểu học Ninh Hải tham gia rất tích cực và hăng say. Trong những phút giây cùng nhau trang trí lớp học thân thiện, ta thấy đâu đó sự gắn kết của bạn bè, của tình thầy trò và sự liên kết giữa PHHS và nhà trường . Thông qua việc trang trí lớp học đã tạo môi trường học tập thân thiện, thu hút các em học sinh thêm gắn bó, thêm yêu trường học, lớp học mình hơn; giúp các em học sinh có nhận thức về cái đẹp, có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sạch đẹp, có ý thức bảo vệ môi trường; trao đổi thông tin của lớp học, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh; tôn vinh học sinh, tôn vinh sản phẩm của học sinh. Qua đó giáo dục các em tinh thần trách nhiệm đối với tập thể lớp cũng như giáo dục các em tinh thần đoàn kết trong tập thể.